અમદાવાદ: નેશનલ હાઈવેઝ ઈન્ફ્રા ટ્રસ્ટ (NHIT), નેશનલ હાઈવે ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયા (NHAI) દ્વારા ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર ઈન્વેસ્ટમેન્ટ ટ્રસ્ટ, એક એન્ટરપ્રાઈઝ ખાતે 889 કિલોમીટરના કુલ લંબાઈના નેશનલ હાઈવે માટે ‘InvIT રાઉન્ડ-3’ દ્વારા ભંડોળ ઊભું કરવાનું તારણ કાઢ્યું છે. રૂ.થી વધુની કિંમત 16,000 કરોડ છે, જે NHAI દ્વારા સૌથી મોટું મુદ્રીકરણ છે અને ભારતીય માર્ગ ક્ષેત્રના ઇતિહાસમાં સૌથી મોટા વ્યવહારોમાંનું એક છે. ‘InvIT રાઉન્ડ-3’ દ્વારા અત્યાર સુધીની સૌથી વધુ કન્સેશન વેલ્યુ વધારવા માટેનો લેટર ઓફ એક્સેપ્ટન્સ (LOA) ગયા મહિને ફેબ્રુઆરી 2024માં જારી કરવામાં આવ્યો હતો.
મુદ્રીકરણના ત્રીજા રાઉન્ડમાં, NHIT એ લગભગ રૂ.ની યુનિટ મૂડી ઊભી કરી છે. 7,272 કરોડ માર્કીના સ્થાનિક અને આંતરરાષ્ટ્રીય રોકાણકારો પાસેથી અને લગભગ રૂ. ભારતીય ધિરાણકર્તાઓ પાસેથી 9,000 કરોડ, રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગના વિસ્તારોના સંપાદન માટે ભંડોળ માટે, આશરે રૂ.ની બેઝ કન્સેશન ફી પર. 15,625 કરોડ, અને રૂ.75 કરોડની વધારાની રાહત ફી. રોકાણકારો દ્વારા રૂ.ના કટ ઓફ પ્રાઇસ પર બુક બિલ્ડ પ્રક્રિયા દ્વારા એકમોની સબ્સ્ક્રાઇબ કરવામાં આવી હતી. 124.14 પ્રતિ યુનિટ, વર્તમાન એનએવી રૂ.122.86 પ્રતિ યુનિટના પ્રીમિયમ પર.
એકમોએ વર્તમાન અને નવા બંને રોકાણકારોની માંગ જોઈ, જેમાં વિદેશી પેન્શન ફંડનો સમાવેશ થાય છે. કેનેડા પેન્શન પ્લાન ઇન્વેસ્ટમેન્ટ બોર્ડ અને ઑન્ટારિયો ટીચર્સ પેન્શન પ્લાન બોર્ડ, જે હાલના યુનિટધારકો છે અને દરેક 25%ની મહત્તમ મર્યાદામાં સબસ્ક્રાઇબ કરેલ છે; ડોમેસ્ટિક પેન્શન/ પ્રોવિડન્ટ ફંડ્સ (IOCL એમ્પ્લોઇઝ પીએફ, એલ એન્ડ ટી સ્ટાફ પીએફ, રાજસ્થાન રાજ્ય વિદ્યુત કર્મચારી પેન્શન ફંડ, એસબીઆઈ પેન્શન વગેરે), વીમા કંપનીઓ (ટાટા એઆઈજી, એસબીઆઈ લાઈફ, એચડીએફસી લાઈફ), મ્યુચ્યુઅલ ફંડ્સ (એસબીઆઈ, નિપ્પોન ઈન્ડિયા), બેંકો અને થોડા અન્ય. NHAI એ સમાન કિંમતે તેના ~15% યુનિટના હિસ્સાની સબ્સ્ક્રાઇબ પણ કરી.
મુદ્રીકરણના ત્રીજા રાઉન્ડની પૂર્ણાહુતિ સાથે InvITના ત્રણેય રાઉન્ડનું કુલ પ્રાપ્ત મૂલ્ય રૂ. 26,125 કરોડ છે અને તે આસામ, ગુજરાત, કર્ણાટક, મધ્યપ્રદેશ, મહારાષ્ટ્ર, રાજસ્થાન, તેલંગાણા, ઉત્તર પ્રદેશ અને પશ્ચિમ બંગાળના 9 રાજ્યોમાં લગભગ 1,525 કિમીની કુલ લંબાઈ સાથે પંદર ઓપરેટિંગ ટોલ રોડનો વૈવિધ્યસભર પોર્ટફોલિયો ધરાવે છે, જેમાં રાહત સમયગાળો છે. 20 થી 30 વર્ષની વચ્ચે.
નેશનલ હાઈવેઝ ઈન્ફ્રા ટ્રસ્ટ (NHIT), નેશનલ હાઈવે ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયા (NHAI) દ્વારા પ્રાયોજિત ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર ઈન્વેસ્ટમેન્ટ ટ્રસ્ટ, ભારત સરકારની રાષ્ટ્રીય મુદ્રીકરણ પાઈપલાઈનને ટેકો આપવા માટે 2021 માં સ્થાપવામાં આવ્યું હતું.
આ અંગે ટિપ્પણી કરતાં શ્રી અનુરાગ જૈન, માર્ગ પરિવહન અને ધોરીમાર્ગ મંત્રાલયના સચિવએ જણાવ્યું હતું કે “NHIT એ પબ્લિક પ્રાઈવેટ પાર્ટનરશિપ (PPP)નું સફળ ઉદાહરણ છે, જેમાં તેણે રાષ્ટ્રીય મુદ્રીકરણ પાઈપલાઈનને સમર્થન આપવામાં ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી છે. તે કરતી વખતે NHIT એ InvIT સ્પેસમાં એક અગ્રણી ખેલાડી તરીકે પોતાની જાતને સ્થાપિત કરી છે, જે ભારતીય માર્ગ ક્ષેત્રના વધુ વિકાસમાં નાણાકીય મૂડીને ચૅનલાઇઝ કરવામાં મહત્ત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે.”
શ્રી સંતોષ કુમાર યાદવે, NHAI ચેરમેન ઉમેર્યું “અમને આનંદ છે કે NHIT એ NHAI માટે રસ્તાઓનું સૌથી મોટું મુદ્રીકરણ સફળતાપૂર્વક પૂર્ણ કર્યું છે. અમે અપેક્ષા રાખીએ છીએ કે તે ભારતીય માર્ગ ક્ષેત્રના મુદ્રીકરણ અને વિકાસમાં અદભૂત ભૂમિકા ભજવવાનું ચાલુ રાખશે.”
NHITના ઇન્વેસ્ટમેન્ટ મેનેજરના એમડી શ્રી સુરેશ ગોયલે જણાવ્યું હતું કે, “અમે વર્તમાન રોકાણકારોને તેમના સતત વિશ્વાસ બદલ આભાર માનીએ છીએ અને NHITને મજબૂત બનાવવા અને ભારતના માર્ગ ક્ષેત્રના વિકાસમાં NHAIને સમર્થન આપવા બદલ નવા ભાગીદારોનું સ્વાગત કરીએ છીએ.”
નવેમ્બર 2021 થી, NHIT એ NHAI થી 636 કિમીની કુલ લંબાઈ સાથે આઠ ઓપરેટિંગ રોડ એસેટ્સના સંપાદન માટે મુદ્રીકરણના પ્રથમ બે રાઉન્ડ દ્વારા આશરે રૂ. 12,000 કરોડ એકત્ર કર્યા છે. ઐતિહાસિક રીતે, NHIT ના એકમો રૂ.ના ભાવે જારી કરવામાં આવ્યા હતા. નવેમ્બર 2021માં 101 અને BSE અને NSE બંને પર લિસ્ટેડ હતા.